ติดตั้ง Windows 7 และระบบปฎิบัติการต่าง ๆ จาก USB ไดร์
17 มิถุนายน 2556 BY nuntapun
วิธีการ Install windows ต่างๆ จาก USB เพราะเดี๋ยวนี้ USB 2.0 ถูกมากเหลือเกิน และก็มีขนาดเยอะพอสำหรับ ลง windows 7 ได้สบาย ๆ

พอดีไปเจอบทความน่าสนใจมาครับเลยเอามาขยายความเพิ่มอีกนิดหน่อย น่าจะมีประโยชน์กับผู้ที่จะลงวินโดวส์ใหม่ ซึ่งปกติเราจะ Install windows ต่าง ๆ ผ่าน DVD/CD แต่ในบางกรณีที่เราไม่มีไดร์ DVD/CD หรือไม่อยากไรท์แผ่น วันนี้ผมจะมาบอกวิํธีการ Install windows ต่างๆ จาก USB เพราะเดี๋ยวนี้ USB 2.0 ถูกมากเหลือเกิน และก็มีขนาดเยอะพอสำหรับ ลง windows 7 ได้สบาย ๆ

 

สิ่งที่ต้องเตรียม

1. USB อย่างน้อย 4 GB หรือ 8 GB หรือมากกว่านั้น

2. Windows 7 ISO File

3. โปรแกรม UNetbootin

วิธีการทำมีดังนี้

เมือทำการ Download Program UNetbootin มาไว้ในเครื่องจากนั้น Double Click file ดังกล่าว จะมีหน้าต่างโปรแกรมซึ่งจะอธิบายดังต่ไปนี้

คำอธิบาย

ในกรอบสีแดง : ให้ทำการเลือกไฟล์ Browse หาไฟล์ ISO ของ windows 7 ที่เราได้เตรียมไว้ซึ่งส่วนมากไฟล์ที่ดาวน์โหลดมาก็จะเป็นนามสกุลนี้อยู่แล้ว หรือหากต้องการทำจากแผ่นก็ให้ใช้พวกโปรแกรมสร้างไฟล์ iso ทำการคัดลอกแผ่นเป็นแบบ iso หรือไฟล์อิมเมจอื่น ๆ ก็ได้ครับมีอยู่หลายโปรแกรมเหมือนกัน nero ก็ทำได้ ในที่นี้ตัวอย่างจะเป็นไฟล์ ISP ก็ให้เลือก Type เป็น ISO

 

 

ในกรอบสีน้ำเงิน : ต้องทำการเสียบ ไดร์ USB ไว้ด้วยนะครับ ตรวจสอบว่าก่อนการ Run โปรแกรมนี้ให้เราเสียบ USB ที่เราต้องการลง Windows 7 ไว้ก่อน และค่อยเปิดโปรแกรมนี้ จากนั้นให้เลือก Type เป็น USB , และเลือก Drive ของไฟล์ไดด์ที่เราเสียบเอาไว้ หากเสียบไว้ก่อนเปิดมันจะเลือกให้อัตโนมัติ จากนั้นกดปุ่ม OK

 

จะสังเกตุเห็นได้ว่าตรงส่วนบนสุดจะมีตัวเลือกให้เลือก Distribution ซึ่งจะเป็นระบบปฎิบัติการต่าง ๆ หากเราลง Windows ก็ไม่ต้องเลือกอะไรก็คือไม่ต้องไปยุงกับมัน หากลง LINUX จะเป็นการดาวน์โหลดไฟล์ล่าสุดของเวอร์ชั่นที่เราเลือกมาเพิ่มเติม

 

 

จากนั้นรอสักครู่ระบบจะทำการสร้างไฟล์ลงใน ไดร์ USB ของเราแล้วละ

 

 

เมื่อเสร็จจนครบ 100% แล้ว ทีนี้เราก็จะได้แฟทชไดด์ที่สามารถนำไปลง Windows 7 แทนแผ่น DVD แล้วจากนั้นเราก็ลง Windows 7 เหมือนกับการลงแผ่นทุกประการ

 

การลง Windows จาก USB ได้ คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นต้องรองรับการ Boots จาก USB ได้ด้วยนะครับถึงจะลงจาก USB ได้โดยเข้าไปตั้งค่าใน Bios ซึ่งผมก็เคยเอามาลงแล้วลองหา ๆ ดูกันได้ครับในการตั้งค่า Bios

 

ขอบคุณบทความจาก http://www.superict.com/component/viewrecord.php?id=679